บทสัมภาษณ์ ของ รศ.ดร.ภาคภมิ พาณิชยูปการนันท์ กับเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ในงานประชุม 25 ปี สกว

            ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ได้มีโอกาสพูดคุยกับกลุ่มนักวิจัยในงาน 25 ปี สกว.: สร้างคน สร้างความรู้ สร้างอนาคต จัดขึ้นเพื่อสื่อสาร กระบวนการคิด วิธีทำงานเเละผลวิจัย ความร่วมมือกับภาคีวิจัยเเละภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนงานวิจัย โดย รศ.ดร.ภก. ภาคภูมิ พาณิชยูปการนันท์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้นำผลงาน “ยาเจลสกัดจากเปลือกมังคุดสำหรับรักษาแผลอักเสบในช่องปาก” มาจัดเเสดงภายในงาน

            รศ.ดร.ภก.ภาคภูมิ เล่าถึงการเตรียมสารสกัดก่อนจะมาเป็นงานวิจัย ยาเจลสกัดจากเปลือกมังคุดสำหรับรักษาแผลอักเสบในช่องปาก กล่าวว่า เปลือกผลมังคุดเป็นวัตถุดิบเหลือใช้จากโรงงานอุตสาหกรรมน้ำผลไม้ ซึ่งสารสกัดจากเปลือกผลมังคุดมีคุณค่าทางการแพทย์และเภสัชมาก อุดมไปด้วยสารกลุ่มแซนโทน (เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการอักเสบในร่างกาย-การเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ลดอาการภูมิแพ้) โดยเฉพาะสารแอลฟา-แมงโกสติน (ช่วยลดอาการอักเสบและมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนองได้ดี)

             โดยสารสกัดจากเปลือกผลมังคุดมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยามากมาย อาทิ ฤทธิ์ต้านจุลินทรีย์ ต้านการอักเสบ ต้านออกซิเดชัน และสมานแผล จึงนิยมนำสารสกัดจากเปลือกผลมังคุดมาใช้ในอุตสาหกรรมยาและเครื่องสำอาง โดยเจลยาสกัดจากเปลือกผลมังคุดจะช่วยรักษาเเผลในปากได้ดี

            “รศ.ดร.ภก. ภาคภูมิ” งานวิจัยนี้มุ่งเน้นในการเตรียมสารสกัดเปลือกผลมังคุด โดยใช้ “ไอโซโพรพิล เมอริสเทรต” และ “เซตทิล แอลกอฮอล์” ซึ่งทั้งสองตัวนี้ในทางเภสัชกรรมใช้เป็นสารละลาย โดยใช้สารทั้งสองเป็นตัวทำละลายในการสกัดสารจากเปลือกผลมังคุด และทำการสกัดสารด้วยเครื่องไมโครเวฟ

            การสกัดสารด้วยเครื่องไมโครเวฟ ถือว่าเป็นวิธีการสกัดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สารทั้งสองชนิดนี้มีความปลอดภัยและมีราคาที่ถูกกว่า สารสกัดที่ได้จากวิธีการนี้มีสารแอลฟา-แมงโกสตินที่ช่วยลดอาการอักเสบและมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย และสามารถนำมาใช้เตรียมทำยาได้โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนการระเหยตัวทำละลายออก ช่วยให้ลดต้นทุนการผลิต และได้นำสารสกัดดังกล่าวมาใช้เตรียมยาในรูปแบบยาเจลเพื่อใช้สำหรับรักษาแผลอักเสบในช่องปาก

            โดยเจลยาสกัดจากเปลือกมังคุดสำหรับรักษาแผลอักเสบในช่องปาก บรรจุมาในรูปแบบของหลอด ซึ่งเนื้อเจลเป็นสีขาว จากการสกัดทำให้เนื้อเจลไม่มีกลิ่นของเปลือกมังคุด เวลาใช้เพียงนำยาเจลเเต้มไปบริเวณที่เป็นเเผลในปาก ตัวเจลจะเคลือบทับส่วนที่เป็นเเผล เเละค่อยๆซึมหายไป ช่วยรักษาอการเเผลในช่องปากได้เป็นอย่างดี

ซึ่งงานวิจัยนี้ได้ดำเนินการจดสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์แล้ว 2 สิทธิบัตร คือ สิทธิบัตรเรื่อง “กรรมวิธีการเตรียมสารสกัดเปลือกผลมังคุดที่มีแอลฟา-แมงโกสติน” เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2557 และ สิทธิบัตรเรื่อง “สูตรตำรับยาเจลที่มีตัวยาสำคัญเป็นสารสกัดเปลือกผลมังคุดที่มีแอลฟา-แมงโกสติน” เมื่อ วันที่ 4 พฤศจิกายน 2558

            ทั้งนี้งานวิจัยยาเจลสกัดจากเปลือกมังคุดสำหรับรักษาแผลอักเสบในช่องปาก ไดรับรางวัลการีนตีจาก Gold Medal จาก Brussels Innova Expo 2015, ประเทศเบลเยียม เเละ Special Award “This is a Good Idea in 2015” จาก Taiwan Prominent Inventor Association ประเทศไต้หวัน

บทความจาก https://www.prachachat.net/spinoff/news-53713